Đoàn mình vừa đi A Pa Chải, Điện Biên đợt 30/4, tranh thủ khi những địa danh Mường Lay, Mường Nhé, Mường Tè…vẫn còn tươi mới trong trí nhớ nên chia sẻ lại chút kinh nghiệm của nhóm.
A Pa Chải là tên gọi cực Tây của Việt Nam, được mệnh danh là đỉnh núi nơi “một con gà gáy ba nước cùng nghe thấy” (Việt Nam, Lào, Trung Quốc). Trong 4 cực mình đã chinh phục thì mình thấy đây là cực khó nhằn nhất trong cả quãng đường đi bằng sức máy (xe máy đến chân núi :p) lẫn chặng đường bằng sức người (từ chân núi lên đến đỉnh :p).
THỜI ĐIỂM THÍCH HỢP
A Pa Chải nên đi vào mùa khô (tháng 11 đến tháng 4) do đường xá không bị sạt lở và trơn trượt nên tương đối thuận lợi để di chuyển, tuy nhiên đợt bọn mình đi (30/4 – 4/5) cũng bắt đầu mùa mưa rồi, nghe nói mấy ngày trước khi bọn mình tới là mưa triền miên luôn, chiều tối lúc mình tới cũng có trận mưa đá siêu to nên sáng hôm sau leo núi bùn đất hơi lấm lem. Nếu các bạn bố trí đi được trước cuối tháng 4 chắc ổn hơn đó. Nghe nói tầm tháng 9, tháng 10 là mùa lúa chín và mùa dã quỳ vàng ruộm bên đường nên khung cảnh sẽ nên thơ hơn :p nhưng mình không rõ đợt đó mưa gió thế nào.
ĐI LẠI
Từ Hà Nội đến Điện Biên bạn có thể lựa chọn: máy bay, xe bus, xe máy hoặc tàu hỏa và xe máy
Loại phương tiện | Giá cả | Ưu điểm | Nhược điểm |
Máy bay
(vietnamairlines)
| 1,8 – 2,4 triệu khứ hồi | Nhanh, tiết kiệm thời gian dịch chuyển trên đường | Không ngắm được cảnh vật ven đường, không thưởng thức được đặc sản địa phương các vùng đi qua |
Xe buýt
(từ bến xe Mỹ Đình hoặc Giáp Bát)
| 300k – 375k | Tiết kiệm được thời gian (có thể đi xuyên đêm)
Chi phí rẻ
| Có rủi ro khi xe ô tô đi đường núi đèo |
Xe máy | Xăng tầm 100k/ ngày trung bình 250km | Tự do, chủ động trong hành trình, thích thì dừng :p
Hòa mình với thiên nhiên, cưỡi mây về gió =)))
Chi phí rẻ
| Ê eeeeeeeeeeeeê mông…
Rủi ro khi đi đường núi quanh co và dài
|
Tàu hỏa + xe máy
Đi tàu lên Lào Cai rồi đi xe máy lên Điện Biên và về Hà Nội
| Vé ngồi mềm 205k
Vé nằm mềm 384k
(phí gửi xe 227k/xe, 25k cho xe lên tàu, 25k dỡ xe xuống tàu)
| Cộng ưu điểm của Xe Buýt và xe máy, lại yên tâm về độ an toàn. | Nên chọn toa giường nằm để có thể ngủ được, sẵn sàng cho chuyến đi xe máy hôm sau. Thủ tục gửi xe máy hơi lằng nhằng tí ti.
Mua thêm ít đường từ Lào Cai sang.
|
CUNG PHƯỢT XE MÁY
Đoàn mình có 4 xe, 8 người đi tàu đêm từ Hà Nội lên Lào Cai sau đó bắt đầu hành trình ê mông 5 ngày trên ngựa sắt từ Hà Nội – Lào Cai – Lai Châu – Điện Biên – Sơn La – Hòa Bình – Hà Nội.
(Lịch trình chi tiết ở phía cuối bài)
CÁC CHỖ ĂN NGHỈ
Mường Tè: nhà nghỉ Đức Huy ở đầu thị trấn, giá 200k/ phòng sạch sẽ bình thường, chấp nhận được ở 1 tỉnh miền núi
A Pa Chải: trên đường từ Chung Chải đến A Pa Chải bọn mình dừng ăn trưa ở nhà hàng Bình An (xã Leng Su Sìn, cách cầu Đoàn Kết khoảng 11km, sđt 0943000244), đồ ăn rất ngon, sạch sẽ, giá trung bình 60k/ người cả đồ uống. Ở đây còn có đủ cả karaoke (100k/ giờ) và bi-da, lần đầu tiên đi phượt mà xõa karaoke đến thế =)))) Sau đó anh Tư chủ quán cho số anh Nem (0988731132) trên A Pa Chải để tụi mình liên hệ ăn ngủ. Nhà anh Nem ở cách đồn biên phòng khoảng 1km, có 3 phòng trên gác xép và 2 phòng bên dưới hông nhà đều nhỏ xinh, gọn gàng đầy đủ chăn đệm, giá ngủ 50k/ người, ăn uống ngon lành sạch sẽ tầm 60k/ người/ bữa. Tụi mình đã hý hửng tá túc nhà anh Nem thì các chú biên phòng qua kiểm tra và bắt về đồn đăng ký và ngủ lại ở đồn, thế là ngậm ngùi chia tay mấy tổ chim xinh đẹp ấm cúng nhà anh Nem L Đến đồn hôm đó chắc đâu đó mấy chục đoàn cùng ở, cái nhà sàn chia ra nhiều khoang, đoàn mình ở 2 khoang, mỗi khoang 4 người, giá nghỉ là 100k/ người. Nhà tắm và nhà vệ sinh bẩn, nước nôi khắp nơi (chắc do quá tải các đoàn). Bọn mình đặt 2 bữa: ăn sáng (cơm, 1 đĩa bắp cải luộc + 1 đĩa thịt ba chỉ rang 2/3 là mỡ) và ăn trưa (xôi gà) là 80k/ người.
Mường Nhé: trên đường về thì đoàn mình nghỉ ở nhà nghỉ Thuấn Mai (09795399191)rộng rãi và sạch sẽ, 200k/ phòng. Ăn tối ở nhà hàng Ẩm thực Quê hương gần đó đủ lợn bò gà siêu ngon và có rượu rất êm, uống xong ngủ ngon mà dậy không hề đau đầu :p
HÀNH TRÌNH KHÁM PHÁ CỘT MỐC (2 tiếng lên + 1,5 tiếng xuống)
Nếu muốn chinh phục cột mốc trong ngày thì nên đến đồn biên phòng vào buổi sáng (thì không cần ăn ngủ ở đó).Thủ tục đăng ký với đồn biên phòng rất đơn giản, đi vào cửa gửi xe gặp trực ban trình bày nguyện vọng đi thăm cột mốc số 0, các anh sẽ thu chứng minh thư, tiền dẫn đoàn là 400k/đoàn.
Từ đồn biên phòng 317, cần đi xe máy 1 đoạn chừng 7 – 8km để đến chân núi, đoạn đầu đường đất khá xấu, đặc biệt hôm bon mình đi là sau trân mưa nên lầy lội và sình lầy. Mất tầm 1km đường đất xấu thì đến đoạn đường trải bê tông ngon nghẻ, nhưng dốc tức, dài và uốn lượn nhiều nên cũng phải ga/số liên tục mới lên được.
Cho ngựa sắt nghỉ ngơi dưới chân núi, đoàn mình bắt đầu chinh phục A Pa Chải bằng sức người đoạn đường leo cột mốc O A Pa Chải theo mình có thể chia làm 2 chặng: nửa đầu đường tương đối khó leo, đặc biệt là 2 chặng núi đá ban đầu, rất ít gờ, khi leo có nhiều đá nhỏ rơi ra (do tối hôm trước vừa có mưa đá) nên cũng hơi run ngay khi khởi động L Lúc đó chỉ ước có cái dây thừng để rồng rắn kéo nhau qua khỏi đoạn này. Chặng khởi động này cao và dốc liên tục nên rất mất sức (đồng nghĩa với giảm nhuệ khí và nản tinh thần :p). Hết đoạn đường này là con đường mòn xuyên qua rừng cỏ tranh, vì cỏ rất sắc nên các bạn lưu ý choàng 1 cái áo sơ mi mỏng dài tay để tránh cỏ cứa vào tay nhé. Kinh nghiệm leo thì cũng giống Fan thôi, leo bước nhỏ để giữ sức, mỗi lần uống nước thì uống từng hớp nhỏ và kiềm chế để không bị háo nước :p Chống chỉ định khi đi leo núi là có thành viên mè nheo sẽ giảm khí thế của cả đoàn, và lưu ý không nên nghe nhạc bolero nhé, mình đi gần 1 đoàn nghe “về đâu mái tóc người thương” mà chỉ tưởng tượng ra cảnh một anh kéo tóc cô “người thương” vượt núi =))))
Đến được chỗ 4 hòn đá thần kỳ này là đã đi được ½ quãng đường rồi đấy
Chặng sau của hành trình leo núi nhẹ nhàng hơn, những con dốc ngắn lại, thấp hơn, thay vào đó là con đường mòn xinh đẹp xuyên qua những tán cây và rặng hoa rừng. Tiếng chim hót líu lo, tiếng suối róc rách chảy xua tan bớt những mệt nhọc ban đầu.
Sau tổng cộng 2 tiếng với đủ loại tư thế bò, trườn, leo, chạy, nhảy…chúng tôi đã chạm mốc 0 với niềm vui và niềm tự hào vô bờ. Lên “đỉnh” thì thích rồi, tầm nhìn trên 10km, gió mơn man làn tóc rối bờ môi khô và thổi lồng lộng trên những rặng núi của các nước bạn =))))))
Đoạn đường xuống núi thì đơn giản hơn nhiều, mẹo là tự tin chạy bước nhỏ xuống dốc sẽ rất nhanh và đỡ tốn sức.
Sự nguy hiểm của việc để lại dấu vết “mở” vì nhiều người khác rất sẵn lòng giúp bạn viết tiếp câu sao cho nghĩa thay đổi =)))))
CÁC VẬT DỤNG CẦN THIẾT
*Đi đường: bọc đầu gối và khuỷu tay: tránh chấn thương khi va chạm hoặc xòe
*Leo núi:
- giầy thể thao có đế bám chắc mặt đất
- găng tay gai tạo độ bám (và có thêm tác dụng phụ là tránh bị chồng/ bạn zai lườm nguýt khi anh bộ đội kéo tay giúp những đoạn khó =))))
- nước: mình bị cuồng nước thánh Revine từ đợt leo Fan =)) nước gì mà vị rất vừa vặn, uống đến đâu tỉnh đến đó, sinh lực tràn trề =)))
*Chụp ảnh: áo cờ đỏ sao vàng =)) cờ Việt Nam, các loại băng rôn khẩu hiệu, điện thoại, máy ảnh
*Đăng ký/ xin phép leo A Pa Chải: chứng minh thư hoặc hộ chiếu
*Các vật dụng khác: thuốc men, áo mưa bộ, đèn pin nhỏ…
LỊCH TRÌNH CHI TIẾT
Ngày 1, 30.4: tổng 266km
– Lào Cai – Sapa 36 km
– Sapa – Thác Bạc -Ô Quy Hồ – Tam Đường – Lai Châu 72km
– Lai Châu – Phong Thổ – Mường Tè 158 km
– Lào Cai – Sapa 36 km
– Sapa – Thác Bạc -Ô Quy Hồ – Tam Đường – Lai Châu 72km
– Lai Châu – Phong Thổ – Mường Tè 158 km
Ngày 2, 1.5: tổng 154km
Bọn mình chọn cung khó hơn vì không muốn lặp lại đường đi
– Mường Tè – Pắc Ma (54km) – Mù Cả (20km) – cầu Đoàn Kết, Chung Chải (53km) ngã 3 cách A Pa Chải 33km, Mường Nhé 18km)
– Chung Chải – A Pa Chải 33km
Ngày 3: 2.5: tổng
– sáng leo cột mốc, chiều 4h xuống
– chạy về Mường Nhé ngủ 80km
Ngày 4: 3.5: tổng 350 km
– mường nhé mường chà 118
– mường chà điện biên 50km
– điện biên sơn la 156km
– sơn la hát lót
Ngày 5: 4.5: tổng 317– sơn la mộc châu 115km
– mộc châu mai châu 66km
– mai châu hoà bình 66km
– hoà bình Hà Nội 70km
Bọn mình chọn cung khó hơn vì không muốn lặp lại đường đi
– Mường Tè – Pắc Ma (54km) – Mù Cả (20km) – cầu Đoàn Kết, Chung Chải (53km) ngã 3 cách A Pa Chải 33km, Mường Nhé 18km)
– Chung Chải – A Pa Chải 33km
Ngày 3: 2.5: tổng
– sáng leo cột mốc, chiều 4h xuống
– chạy về Mường Nhé ngủ 80km
Ngày 4: 3.5: tổng 350 km
– mường nhé mường chà 118
– mường chà điện biên 50km
– điện biên sơn la 156km
– sơn la hát lót
Ngày 5: 4.5: tổng 317– sơn la mộc châu 115km
– mộc châu mai châu 66km
– mai châu hoà bình 66km
– hoà bình Hà Nội 70km
Ảnh Bonus 1
Ảnh Bonus 2
Ảnh Bonus 3
Đăng nhận xét Blogger Facebook
Cảm ơn bạn đã nhận xét một bài viết trên Mẹo Phượt's, Mong bạn tiếp tục ủng hộ Mẹo Phượt's